Mô tả công việc trong ngành Xuất nhập khẩu

Bạn đã tốt nghiệp và sắp bắt đầu sự nghiệp của mình? Bạn đã được học hoặc nghe nói tới ngành Xuất nhập khẩu và rất quan tâm tới công việc này? Nhưng ngành Xuất nhập khẩu hầu như còn xa lạ với nhiều người và bạn khó có thể tìm được lời tư vấn từ những người xung quanh. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về công việc này và những trách nhiệm của một Nhân viên Xuất nhập khẩu là gì.

 

Một nhân viên trong ngành XNK đầu tiên phải có hiểu biết cơ bản về các Điều kiện thương mại Quốc tế (Incoterms), các Phương thức thanh toán Quốc tế, các Phương thức vận tải Quốc tế và các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan. Các nhân viên làm trong lĩnh vực XNK có thể có nhiều cách gọi khác nhau tùy tính chất công việc. Sau đây là mô tả công việc của 1 số vị trí thường gặp trong lĩnh vực Thương mại Quốc tế.

1./ Nhân viên mua hàng (Purchasing Official):- Tìm kiếm nhà cung cấp; thường làm việc tại các công ty thương mại nhỏ, kinh doanh nhiều mặt hàng, nhà cung cấp không cố định- Liên hệ nhà cung cấp để hỏi hàng, xin báo giá- Phân tích Báo giá nhận được, dự toán các chi phí nhập khẩu (phí vận tải, thuế nhập khẩu…)- Soạn thảo Hợp đồng ngoại thương và đàm phán về các điều khoản hợp đồng- Chuẩn bị các chứng từ thanh toán (mở L/C, chuyển tiền..)- Thực hiện các công việc cần thiết về vận tải quốc tế để đưa hàng về kho- Tiến hành Khai báo Hải quan [*]- Đưa hàng về nhập kho

[*] Công việc Khai báo Hải quan có thể do Nhân viên XNK trực tiếp làm hoặc công ty có thể thuê công ty dịch vụ làm. Thông thường công ty dịch vụ vận tải nào book tàu/ máy bay cho lô hàng sẽ tiến hành Khai báo Hải quan giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn.

2./ Nhân viên Nhập khẩu (Import Executive):- Công việc tương tự 1 Purchasing Official nhưng đa số nhân viên Nhập khẩu đơn thuần không phải tìm kiếm nhà cung cấp; thường làm việc trong các công ty kinh doanh ít mặt hàng và có nhà cung cấp ổn định, các công ty phân phối độc quyền 1 nhãn hiệu hoặc sản phẩm nào đó…

3./ Nhân viên Sales – Xuất nhập khẩu (Kinh doanh Xuất nhập khẩu) – Công việc của 1 Nhân viên Sales tương tự như Sales nội địa nhưng phải tìm kiếm và giao dịch với khách hàng nước ngoài. – Phải thực hiện các công việc để xuất khẩu hàng như (thuê vận tải, mở TK xuất khẩu, xin C/O…. )

4./ Nhân viên Xuất khẩu (Export Executive)- Công việc tương tự như Nhân viên Sales XNK nhưng không phải tìm kiếm khách hàng do công ty đã có đầu ra ổn định. Nhân viên này chỉ thực hiện các công việc liên quan đến xuất khẩu đơn thuần.

5./ Nhân viên chứng từ:Các nhân viên chứng từ có thể làm việc trong bộ phận chứng từ thuộc Phòng XNK của 1 công ty lớn (chỉ chịu trách nhiệm soạn thảo chứng từ XNK). Đa số nhân viên chứng từ làm việc trong các công ty forwarder, các công ty dịch vụ khai báo Hải quan (chịu trách nhiệm chuẩn bị mọi chứng từ liên quan đến việc thông quan để nhân viên khác đi làm việc với Hải quan).

6./ Nhân viên hiện trường:Đây là những người trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng hàng không, cảng biển (các Chi cục Hải quan) để làm các thủ tục thông quan và xuất/ nhập hàng cho các đối tác. Nhân viên hiện trường thường làm việc nhiều nhất cho các công ty forwarder, các công ty dịch vụ khai báo Hải quan.

7./ Nhân viên Phòng Thanh toán Quốc tế Những nhân viên này làm việc trong các Ngân hàng có Dịch vụ Thanh toán quốc tế, họ phải có kiến thức chủ yếu về Thanh toán quốc tế, hiểu các quy định, các chuẩn mực trong Thanh toán quốc tế giữa các ngân hàng, giữa ngân hàng và khách hàng.

8./ Nhân viên tại Văn phòng Đại diện của các công ty đa quốc giaLàm các công việc giao dịch, chuyển tiếp thông tin giữa bên mua và bên bán (thường không tham gia vào quá trình vận tải hàng hóa, chỉ tham gia giao dịch và chuyển giao chứng từ).

10947 views