Dịch vụ xuất nhập khẩu, Vận chuyển hàng hóa Quốc Tế

Làm Sales forwarder không hề khó

Bạn đang làm hoặc dự định sẽ làm Sales Forwarder/ Sales Logistics (Nhân viên Kinh doanh trong công ty Giao nhận vận tải) nhưng lại cảm thấy lo lắng khi phải tìm kiếm khách hàng và chịu sức ép doanh số hàng tháng và luôn luôn trăn trở làm sao để trở thành Nhân viên Sales Forwarder thành công? Phạm Lê Logistics sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trong bài viết này.

YÊU CẦU NGHỀ NGHIỆP

Trước tiên cần biết làm Sales Forwarder (Sales Logistics) cũng cần những tiêu chuẩn cơ bản của nhân viên bán hàng như các ngành khác: kiên trì, bền bỉ, nhạy cảm (EQ cao)… và có các kỹ năng cần thiết như: làm việc qua điện thoại, thuyết trình, giao tiếp, nắm bắt tâm lý, và thậm chí cả ăn nhậu nữa…
Thứ hai, muốn làm Sales Forwarder tốt bạn phải am hiểu công việc và ngành nghề của mình, cụ thể như: xuất nhập khẩu, hải quan, vận tải, bảo hiểm, thuế Xuất nhập khẩu…, kiểm dịch… chính sách Xuất Nhật khẩu..

PHÂN VÙNG CÔNG VIỆC

Trách nhiệm của Sales Forwarder (Sales Logistics) có thể phân chia như sau:
-Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
-Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
-Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất.

CHUẨN BỊ KỸ NĂNG

– Để có thể trở thành một Sales forwarder tốt, trước hết bạn phải chọn được một công ty cung cấp dịch vụ forwarding tốt (sản phẩm phải tốt mới mong doanh số cao).
– Rèn luyện kỹ năng bán hàng, học hỏi từ những người có kinh nghiệm, tích cực tiếp xúc với khách hàng, gọi điện thoại chào bán hàng, giữ liên hệ …
– Trau dồi thêm kiến thức chuyên môn: đọc sách bán hàng, sách về vận tải, forwarding, marketing, xuất nhập khẩu
– Hiểu biết đầy đủ những gì liên quan đến dịch vụ của công ty mình, bạn có thể tự mình trải nghiệm những công việc liên quan trong công ty như: khai quan, lập hồ sơ chứng từ… Những trải nghiệm này giúp bạn tự tin hơn khi thuyết trình trước khách hàng.
– Cập nhật những thông tin chung về tình hình kinh tế, xã hội, thể thao… để dễ hâm nóng cuộc truyện trò bằng những chủ đề phù hợp và khách hàng quan tâm.
– Chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt, một ý chí đủ mạnh để sẵn sàng nghe khách hàng hỏi, căn vặn, và từ chối.

HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ

1./ Tiếp cận trực tiếp:

Bạn biết công ty bạn đang có giá cước tốt (good rate) cho các tuyến vận tải nào, VD: Japan, China, USA, … Để tận dụng được tối đa lợi thế này bạn cần tìm kiếm các khách hàng có hàng hóa đi các tuyến mà công ty có giá tốt kể trên. Và phương tiện mà bất cứ ai cần tìm kiếm bất cứ thông tin nào đều dùng tới là google. Nhưng google như thế nào cho hiệu quả mới là điểm mấu chốt. Mẹo của chúng ta như sau:
Ví dụ: Công ty tôi có giá cước tốt cho tuyến Việt Nam – Iran, tôi sẽ chú tâm đi tìm kiếm khách xuất hàng từ Việt Nam đi Iran. Muốn tìm được các khách hàng này tôi phải nghiên cứu xem Iran nhập khẩu hàng hóa gì từ Việt Nam, các hàng hóa đó được sản xuất tại vùng miền nào trong nước ta. Sau vài bước tìm kiếm tôi sẽ nhận được thông tin rất thú vị: Iran tiêu thụ nhiều đá lát nền (đá tự nhiên) của Việt Nam với các keyword liên quan như: xuất khẩu đá, đá Marble… Từ đây tôi sẽ tìm ra rất nhiều công ty xuất khẩu đá Marble của Việt Nam với đầy đủ thông tin liên hệ.

2./ Tiếp cận đường vòng

Bạn có thể google để có danh bạ các công ty xuất khẩu gỗ, dệt may, giày dép, thủy sản… để từ đó tiếp cận dần dần.
Tìm đến các website hỗ trợ xuất khẩu, các hiệp hội ngành nghề, các công ty dịch vụ cho ngành xuất nhập khẩu như: kiểm định, hun trùng, kiểm dịch … bạn có thể tiếp cận danh sách khách hàng và đối tác của họ.
Bạn lang thang ra các chi cục Hải quan, lại gần các tập hồ sơ cũng là một cách để có được tên và địa chỉ các công ty Xuất Nhập Khẩu
Thậm chí những anh em lăn lộn trong nghề nhiều còn có những cách thức không chính đáng hơn như: kết thân với các bạn làm hiện trường hoặc đi lại với Hải quan… để có danh sách khách hàng tiềm năng.
Và sau tất cả những công sức và tâm huyết đã bỏ ra, công việc lúc này chỉ còn là gọi điện, gửi email, gặp gỡ các khách hàng và thể hiện nghệ thuật sales forwarder mà bạn đã dày công học hỏi và chờ đợi thành quả mà thôi.

4433 views