Xe hơi nhập khẩu tiếp tục bị siết hay sẽ nới?

TTO – Hai phương án được Bộ Giao thông vận tải đưa ra: hoặc sửa nghị định 116 về siết nhập khẩu xe hơi hoặc thực thi và nếu có bất cập thì mới sửa.

 

Xe hơi nhập khẩu tiếp tục bị siết hay sẽ nới? - Ảnh 1.

Sau hơn hai tháng “căng thẳng” với các quy định về nhập khẩu, lô xe hơi thương mại đầu tiên đã cập cảng TP.HCM – Ảnh: NHƯ BÌNH

Đấy là hai phương án được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong báo cáo vừa gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình triển khai nghị định 116 và thông tư số 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe hơi nhập khẩu thuộc đối tượng của nghị định này.

Để thể hiện sự cầu thị, góp phần tạo dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các quốc gia lớn như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Trong phương án 1, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tiếp thu toàn bộ các kiến nghị doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi thuộc Hoa Kỳ và Nhật Bản và đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp các bộ và doanh nghiệp sửa đổi các nội dung tại nghị định 116.

Cụ thể là bỏ thủ tục giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, sửa đổi phương thức kiểm tra theo từng lô, sửa đổi quy đinh đường thử chiều dài 800m.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sửa đổi thông tư 3 theo hướng bỏ một số thủ tục về giấy chứng nhận linh kiện gương, lốp, kính, đèn chiếu sáng và rà soát đơn giản hóa quy trình, thủ tục hơn nữa cho phù hợp, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi.

Với phương án 2, trước mắt Bộ Giao thông vận tải cho rằng cần tiếp tục thực hiện nghiêm theo nghị định 116 và thông tư 03 trong một thời gian nữa, nếu thực sự có vướng mắc bất cập đúng như phản ảnh của doanh nghiệp thì Chính phú chỉ đạo các bộ sửa đổi, bổ sung.

Cơ quan phụ trách về giao thông cho rằng không như kiến nghị của các doanh nghiệp, các lô xe hơi vẫn được nhập về trong tháng 3-2018, chứng tỏ các quy định không gây khó dễ cho các nhà nhập khẩu.

Trước đó, các doanh nghiệp cho rằng họ gặp khó khăn trong việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe hơi bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, đến đầu tháng 3-2018, ít nhất 3 mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã được xác nhận phù hợp với nghị định 116 và thông tư 03 về các mẫu xe Ford và Honda.

Trên thực tế, vào đầu tháng 3, một lô hàng hơn 1.000 xe Honda từ Thái Lan đã cập cảng SPCT – Hiệp Phước, TP.HCM với đầy đủ chứng từ và hoàn thành lấy mẫu đi thử nghiệm theo quy định.

“Như vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu đã giải quyết được vướng mắc, kiến nghị liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho ôtô khi nhập khẩu vào Việt Nam và hiện tại không có vướng mắc gì”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định.

Cơ quan này cho rằng với dung lượng thị trường 300.000 xe/năm, các doanh nghiệp nhập khẩu không thể nhập khẩu lô hàng có số lượng ít mà mỗi lô hàng nhập khẩu ít nhất phải hàng trăm xe, vì thế việc lấy một mẫu xe trong lô hàng nhập khẩu để kiểm tra khí thải và an toàn cũng không làm phát sinh chi phí đáng kể cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Thành Nam ( Nguồn Báo Tuổi Trẻ )

838 views