LOGISTICS – NGÀNH DỊCH VỤ CHỦ LỰC CỦA BR-VT TRONG TƯƠNG LAI

Trong những năm vừa qua, khu Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đã kết nối trực tiếp các tuyến hành hải đi châu Âu và châu Mỹ, giúp chủ hàng giảm thời gian vận chuyển do không phải trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông như trước đây, từ đó giúp hàng hóa của các
doanh nghiệp giảm chi phí và tăng giá trị. Nhờ điều kiện thuận lợi đó, hàng hóa từ các địa phương lân cận trong Vùng kinh tế động lực phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận,… cũng như hàng hóa từ các nước Tiểu vùng sông Mê Kông, đặc biệt là Campuchia sẽ được hấp dẫn tới các cảng Cái Mép – Thị Vải để trung chuyển quốc tế.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng phía Nam dự kiến quy hoạch khu dịch vụ hậu cần gần sân bay Long Thành được xây dựng trong tương lai, nhằm kết nối việc vận chuyển hàng hóa từ các khu vực khác đến sân bay và ngược lại. Nếu khu dịch vụ logistics được đầu tư xây dựng tại đây thì việc kết nối với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải cũng khá thuận lợi.

Nhận diện được tầm quan trọng ấy, Quy hoạch tổng thể phát triển ngành logistics tỉnh BR-VT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã thể hiện quyết tâm của tỉnh BR-VT trong mục tiêu phát triển ngành logistics BR-VT trở thành ngành hạ tầng kinh tế then chốt, một ngành dịch vụ chủ lực của tỉnh trong giai đoạn sau năm 2015. Với chiến lược này, BR-VT sẽ thực hiện đúng vai trò, chức năng đối với Vùng, Quốc gia và Khu vực. Đóng góp vào tăng trưởng GDP, đồng thời hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển vượt trội.

Theo đó, định hướng đến năm 2030, các cảng biển BR-VT đảm bảo năng lực thông qua từ 140-275 triệu tấn. Đồng thời hạ tầng giao thông kết nối được quy hoạch chi tiết và đầu tư hoàn chỉnh (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa), theo đó các trung tâm và cơ sở dịch vụ logistics được quy hoạch chi tiết và đầu tư hoàn thiện, phát huy hiệu suất và hiệu quả kinh tế. Đặc biệt là hệ thống chính sách và quy định được xây dựng hoàn chỉnh, đảm bảo năng lực thiết kế, cung cấp và duy trì chất lượng các dịch vụ công, các gói hỗ trợ cho các đối tượng cụ thể như các nhà đầu tư hạ tầng, các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các nhà sản xuất sản phẩm phục vụ ngành logistics, các tổ chức đào tạo nguồn nhân lực logistics đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh BR-VT đã chủ trương cho các cảng biển xây dựng và phát triển Logistics 3PL (Third party, Logistics), Logistics điện tử (Electronic – Logictics) và thương mại điện tử… phù hợp với xu thế chung của thế giới là từng bước đi vào nền kinh tế tri thức, nhằm hướng đến sự bền vững trong xây dựng và phát triển quốc gia trong tương lai.

Cao Minh
1419 views