Hải quan sẵn sàng phối hợp với Hàng hải xử lý phế liệu tồn đọng

(HQ Online)- Tổng cục Hải quan sẵn sàng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khi cơ quan này tổ chức đoàn công tác làm việc với DN kinh doanh cảng và hãng vận tải để đưa ra giải pháp xử lý giải quyết hàng phế liệu tồn đọng.

Phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái. Ảnh: Thu Hòa.

Trong văn bản phúc đáp Cục Hàng hải Việt Nam về việc phối hợp xử lý hàng hóa container chậm luân chuyển có nguy cơ tồn động tại các cảng biển, Tổng cục Hải quan đề nghị đơn vị này báo cáo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải không cấp phép cho phương tiện vào cảng đối với trường hợp phương tiện đó đã từng vận chuyển hàng hóa không có người nhận, buộc tái xuất vi phạm pháp luật hoặc hàng hóa gây ô nhiễm môi trường không có người nhận, buộc tái xuất mà chủ phương tiện vận tải không vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Điều 58 Luật Hải quan.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết thêm, từ ngày 25 đến 26/6, Tổng cục Hải quan đã thành lập đoàn công tác làm việc cùng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh để khảo sát, nắm tình hình hàng hóa NK là phế liệu đang ùn ứ tại cảng Cát Lái.

Ngày 27/6, Bộ Tài chính đã có công văn số 771/BTC-TCHQ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý hàng hóa NK là phế liệu tồn đọng tại cảng biển. Trong đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải có biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường và tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại cảng biển, do số lượng lớn hàng hóa NK là phế liệu chưa làm thủ tục hải quan.

Liên quan đến chứng năng nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn các DN kinh doanh cảng kiểm tra Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trước khi cho hàng hóa dỡ xuống cảng. Trường hợp chủ hàng hoặc hãng tàu không xuất trình được Giấy xác nhận thì không cho hàng hóa dỡ xuống cảng.

Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh, vướng mắc của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, cục hải quan tỉnh, thành phố và thông tin báo chí, trong tháng 6/2018, Tổng cục Hải quan đã ban hành hai văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý phế liệu NK vào Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan về phế liệu tồn đọng tại một số các cảng biển lớn của Việt Nam cho thấy, cảng Cát Lái có lượng tồn đọng lớn nhất cả nước.

Cụ thể, tính đến ngày 23/6/2018, tại cảng Cát Lái tổng số container tồn trên 90 ngày kể từ ngày đến cảng là 2.068 (container); tổng số container tồn dưới 90 ngày là 1.563 (container).

Tại cảng Hải Phòng, tính đến ngày 5/6/2018, tổng số container tồn trên 90 ngày kể từ ngày đến cảng là 737 (container); tổng số container tồn dưới 90 ngày là 507 (container).

Tại cảng Cái Mép (ICIT, TCCT), tính đến ngày 23/6/2018, tổng số container tồn trên 90 ngày kể từ ngày đến cảng là 0 (container); tổng số container tồn dưới 90 ngày là 772 (container).

Tại cảng Hiệp Phước, tính đến ngày 23/6/2018, tổng số container tồn trên 90 ngày kể từ ngày đến cảng là 0 (container); tổng số container tồn dưới 90 ngày là 8 (container).

N.Linh  ( Theo nguồn báo hải quan)

 

821 views