Giới thiệu Thương hiệu Quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ

Giới thiệu Thương hiệu Quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ

Ngày 17 tháng 11 năm 2015, tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) – Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ tổ chức giới thiệu Thương hiệu Quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Neven Mimica, Cao ủy Liên minh châu Âu về Hợp tác quốc tế và Phát triển, ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã đến dự.

Sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ Vietcraft Excellence được dựa trên các giá trị bền vững về sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa phù hợp với các thông lệ và xu hướng hợp chuẩn quốc tế ra đời từ dự án Chương trình Sản xuất và Thương mại xanh nhằm tăng thu nhập và cơ hội việc làm cho người nghèo ở nông thôn do Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hiệp Quốc UNIDO thực hiện.

Được sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP), các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ có cơ hội để cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt được thương hiệu Vietcraft Excellence trên cơ sở đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, bao gồm 46 tiêu chí được xem xét từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, từ bền vững về nguyên liệu, bền vững về sản xuất tạo ra sản phẩm, bền vững trong quá trình phân phối, bền vững trong quá trình sử dụng của người tiêu dùng và bền vững sau khi sản phẩm hết tuổi thọ sử dụng. Các doanh nghiệp đạt được Vietcraft Excellence cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường Châu Âu, một thị trường rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung khi mức kim ngạch xuất khẩu hàng năm 2014 đạt tới 22,1 tỷ EUR và ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói riêng, với mức kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt trên 550 triệu EUR.

Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ, Ông Đỗ Như Đính, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam khẳng định trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, khi sự cạnh tranh của các quốc gia sản xuất trong khu vực ngày càng cao, cùng với sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dùng, thì điều quan trọng cần phải tạo sự khác biệt hóa của sản phẩm, thể hiện đặc trưng văn hóa của mỗi quốc gia sản xuất. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ xác định sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam so với các đối tác khác chính là dựa trên các yếu tố sản xuất bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm hàng thủ công. Đây cũng là yếu tố chính để doanh nghiệp đạt được thương hiệu Vietcraft Excellence. Vietcraft Excellence sẽ được cấp cho các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí về phát triển bền vững.

Ông Neven Mimica, Cao ủy liên minh Châu Âu EU về hợp tác và phát triển cho hay, EU luôn muốn dành các hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam nhằm tăng cường thu hút đầu tư và tận dụng các lợi ích có được từ Hiệp định thương mại tự do. Dự án EU-Mutrap được xây dựng với mục đích hỗ trợ Việt Nam hội nhập sâu hơn và hiệu quả hơn vào nền kinh tế thế giới. Dự án Mutrap hỗ trợ sẽ thông qua Vietcraft thực hiện nhằm đẩy mạnh thương hiệu Vietcraft Exellence, cũng như tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ vào EU.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng đã cảm ơn sự quan tâm của EU đối với sự phát triển chương trình thương hiệu quốc gia thủ công mỹ nghệ nói riêng cũng như chương trình thương hiệu quốc gia nói chung và tin tưởng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, dự án Mutrap, Vietcraft có thể sẽ xây dựng và phát triển thương hiệu lâu dài và bền vững cho ngành, góp phần tăng cường đưa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang Châu Âu./.

http://www.vietrade.gov.vn/tin-tuc/20-tin-tuc/5358-gioi-thieu-thuong-hieu-quoc-gia-nganh-thu-cong-my-nghe.html

770 views