Dồn dập tìm chủ hơn 3.000 container phế liệu nhập khẩu

(HQ Online)- Chưa bao giờ lượng hàng tồn đọng tại cảng lại nhiều như hiện nay, dồn dập trong những ngày qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 liên tiếp thông báo tìm chủ hàng và tổ chức các cuộc họp hội đồng thanh lý hàng tồn đọng để giải phóng nhanh, tạo thuận lợi cho DN kinh doanh cảng và hoạt động XNK hàng hóa.

Phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng bị Hải quan TP.HCM bắt giữ. Ảnh: T.H

Truy tìm chủ hơn 3.000 container

Hơn 3.000 container hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, trong đó chủ yếu là phế liệu đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thông báo tìm chủ hàng trong hơn một tuần qua.

Bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, trước thực trạng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái phát sinh rất lớn, đơn vị đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với lượng hàng tồn này.

Theo đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã tập trung rà soát các container hàng đã cập cảng trên 30 ngày để đối chiếu với hãng tàu, sau đó làm thủ tục phân loại hàng hóa. Tính đến nay, qua xác minh, đối chiếu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã xác định có hơn 3.000 container hàng hóa lưu tại cảng Cát Lái trên 90 ngày chưa có người nhận.

Để xử lý số hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, ngày 4/7/2018, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thông báo tìm chủ của 2.514 container hàng. Trước đó, vào cuối tháng 6/2018, chi cục này cũng đã thông báo truy tìm chủ nhân của 534 container hàng tồn đọng được thống kê đến ngày 12/3/2018, tại cảng Cát Lái nhưng chưa có người đến nhận.

Toàn bộ số container hàng nêu trên đã cập cảng từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, đến nay đã quá hạn trên 90 ngày (quá thời hạn tại cửa khẩu nhập theo quy định), nhưng chưa có người đến làm thủ tục nhận hàng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn số hàng tồn đọng nêu trên là mặt hàng phế liệu nhựa. Số phiếu liệu này phần lớn nhập khẩu vào đầu năm 2018.

“Có một số container hàng do lực lượng chức năng khóa tại cảng Cát Lái từ năm 2014 đến nay, lần này cũng được đơn vị xác minh, đưa vào xử lý rốt ráo để hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho cảng Cát Lái”- bà Phạm Thị Lèo khẳng định.

Nhiều DN từ chối nhận phế liệu

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, sau khi thông báo công khai số hàng tồn nêu trên đến các tổ chức, cá nhân có liên quan đến làm thủ tục nhận hàng, quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông báo, nếu không có người nhận, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cục Hải quan TP.HCM sẽ xử lý theo Thông tư 203 của Bộ Tài chính.

“Trên thực tế cho thấy, sau khi đăng thông báo truy tìm chủ của các lô hàng tồn đọng tại cảng hầu như không có cá nhân, đơn vị nào đến nhận hàng. Thực tế họ đã bỏ mặc hàng tại cảng từ vài tháng đến cả năm trời cũng không ngó ngàng gì đến”- một cán bộ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin các DN nhập khẩu phế liệu tại cảng Cát Lái, chúng tôi được các cán bộ Hải quan ở đây cho biết, có những DN trên vận đơn thể hiện là nhà nhập khẩu đến vài trăm container phế liệu, nhưng những DN này đều từ chối nhận hàng với lý do gửi nhầm!?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có trường hợp, một doanh nghiệp từ chối nhận gần 500 container phế liệu; một trường hợp khác từ chối nhận trên 250 container phế liệu, nhiều trường hợp từ chối nhận từ chục container đến vài chục container phế liệu, tất cả với cùng một lý do đối tác nước ngoài gửi nhầm.

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Chi cục trưởng Phạm Thị Lèo cho biết, thực ra các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu biết rất rõ các quy định của pháp luật trong việc đưa phế liệu về Việt Nam. Tuy nhiên, không ít DN đã tìm mọi cách đưa phế liệu cập cảng Việt Nam, trong khi chưa có đủ điều kiện để nhập khẩu. Đến khi hàng về cảng nhiều tháng vẫn chưa xin được Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên đã bỏ mặc tại cảng, nhiều trường hợp từ chối nhận hàng, nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Lê Thu (theo nguồn báo hải quan)

 

99 views