Australia có thể mở cửa cho nhãn Việt Nam từ năm 2019

TTO – Bộ Công thương cho biết cơ quan quản lý của Australia đã vào Việt Nam để kiểm tra, đánh giá và có thể sẽ cấp phép xuất khẩu nhãn sang nước này từ đầu năm 2019

 

Australia có thể mở cửa cho nhãn Việt Nam từ năm 2019 - Ảnh 1.

Từ năm 2910, nhãn có thể được xuất khẩu sang Australia – ẢNH: NAM TRẦN

Như vậy, tiếp theo trái vải, xoài và thanh long được xuất khẩu vào Australia, quả nhãn sẽ có nhiều cơ hội để vào thị trường tiềm năng này.

Theo Bộ Công thương, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã tiếp tục vào Việt Nam trong tháng Hai vừa qua để đánh giá về quy trình trồng nhãn và kiểm tra, đánh giá thực tế vùng trồng, sơ chế, đóng gói trái cây tại một số địa phương của Việt Nam.

Theo đó, hai địa phương được cơ quan quản lý của nước này lựa chọn kiểm tra, đánh giá là Bến Tre và Hưng Yên. Sau khi thăm các vùng trồng nhãn, phía Australia đánh giá có khả năng nhãn của Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Úc từ đầu năm 2019.

Sau chuyến công tác, Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Australia sẽ có báo cáo đánh giá và dự thảo các điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Được biết, mặc dù Australia là một nước nông nghiệp nhưng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang nước này là trái mùa nên có khả năng tiêu thụ với giá cao tại thị trường này.

Hiện nay, quả nhãn của Việt Nam đã được cấp phép vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… đều đáp ứng chuẩn về sạch dịch hại, an toàn, đồng nhất, chất lượng và có hàng quanh năm.

Do đó, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để quả nhãn rộng cửa hơn vào thị trường Australia trong thời gian tới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Tổng thư ký Hiệp hội Xuất khẩu Rau quả Việt Nam, cho biết nhãn tươi cũng là một trong hai mặt hàng (cùng với trái thanh long) có kim ngạch cao nhất trong số 10 loại hoa quả xuất khẩu có kim ngạch cao.

Tuy nhiên, cùng với quả nhãn thì nhiều loại trái cây khác của Việt Nam để đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, theo ông Đạt cần phải có sự liên kết để cải thiện hơn nữa chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 1 đầu năm 2018 xuất khẩu mặt hàng rau quả sang các thị trường chính đều tăng mạnh, đạt 383,7 triệu USD, tăng 18,3% so với tháng trước và tăng tới 63,3% so với tháng 1-2017.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc có kim ngạch tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán của nước này, thì nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đạt kim ngạch khá, đặt ra nhiều kỳ vọng cho xuất khẩu trái cây năm 2018.

( Theo nguồn Báo Tuổi Trẻ )

 

130 views