Thẻ vàng IUU làm mực, bạch tuộc vào EU giảm 28%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng trưởng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường EU giảm mạnh.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Xuất khẩu mực, bạch tuộc 2 tháng đầu năm 2019 đạt gần 89,5 triệu USD, tăng gần 15%. Trừ EU, các thị trường nhập mặt hàng này đều tăng trưởng.
Mực, bạch tuộc của Việt Nam được tiêu thụ mạnh tại Hàn Quốc và Nhật Bản /// Chí Nhân
Mực, bạch tuộc của Việt Nam được tiêu thụ mạnh tại Hàn Quốc và Nhật Bản
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Xuất khẩu mực, bạch tuộc 2 tháng đầu năm 2019 đạt gần 89,5 triệu USD, tăng gần 15%. Trừ EU, các thị trường nhập mặt hàng này đều tăng trưởng.
Hàn Quốc vẫn là khách hàng tiêu thụ nhóm sản phẩm này lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng đến 43%. Nhập khẩu của Hàn Quốc đến 38,5 triệu USD, tăng 38,5%. Đây cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam. Sự tăng trưởng mạnh của thị trường này nhờ nhu cầu tiêu thụ ổn định cộng với lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) đã giúp duy trì tốc độ tăng trưởng.
Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2 của mực, bạch tuộc Việt Nam. Nước này đã nhập khẩu hơn 22 triệu USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong khi đó, một thị trường quan trọng khác là EU có tốc độ sụt giảm mạnh; chỉ đạt giá trị hơn 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm với mức giảm đến gần 28% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân sụt giảm do tác động từ việc EU áp dụng thẻ vàng lên hải sản khai thác của Việt Nam. Ngoài mực và bạch tuộc, các sản phẩm khác như cá ngừ cũng bị ảnh hưởng.
VASEP dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong các tháng tới sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dương.
Tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc trong năm 2018 của Việt Nam đạt tới trên 672 triệu USD, tăng 8,3% so với năm trước đó. Các thị trường chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và ASEAN; riêng thị trường EU giảm 22%, các thị trường còn lại đều tăng trưởng, đặc biệt là Hàn Quốc tăng gần 24%.

Chí Nhân  ( Theo nguồn báo Thanh Niên)

40 views