Mở rộng đối tượng thu phí container qua khu vực cảng Hải Phòng
Đây là điểm đáng chú ý liên quan đến vấn đề thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, được thực hiện từ ngày 1-1-2017 theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của HĐND.
Cũng theo Nghị quyết 148 của HĐND TP.Hải Phòng, đối tượng được miễn thu loại phí nêu trên liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, hàng viện trợ, cứu trợ nhân đạo. |
TP.Hải Phòng và các văn bản hướng dẫn của UBND TP.Hải Phòng.
Ngày 30-12, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Bùi Đức Tiệp- Phó Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch quận Hải An- đơn vị được UBND TP.Hải Phòng giao trực tiếp thực hiện thu phí theo Nghị quyết 148 cho biết, điểm mới trong Nghị quyết 148 so với trước đây là bổ sung đối tượng thu phí liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thông thường thông qua khu vực cảng Hải Phòng. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu sẽ phải chịu mức phí 250 nghìn đồng/container 20 feet; và 500 nghìn đồng/container 40 feet; đối với hàng rời, hàng lỏng mức phí là 20 nghìn đồng/tấn.
Trong khi đó, mức phí đối với các loại hàng hóa liên quan đến tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, quá cảnh, chuyển cửa khẩu vẫn duy trì theo mức thu của năm 2016.
Theo quy định của Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định.
Được biết, UBND TP.Hải Phòng bắt đầu thực hiện việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng từ tháng 12-2013. Đối tượng thu từ năm 2013 đến 2016 chỉ liên quan đến hàng hóa tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, chuyển cửa khẩu, quá cảnh. Số thu trong tháng đầu tiên của năm 2013 đạt 29 tỷ đồng. Sang năm 2014 số thu tăng lên 281 tỷ đồng và đến năm 2015 là 462 tỷ đồng, và theo số liệu cập nhật đến hết tháng 10-2016, số thu phí này của Hải Phòng được gần 550 tỷ đồng.
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, cảng Hải Phòng với vị trí địa lý là cửa khẩu cảng biển quốc tế lớn tại khu vực Đông Bắc nên lượng hàng làm thủ tục tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan qua địa bàn khá lớn. Hàng hóa được làm thủ tục tạm nhập qua Cảng Hải Phòng thường được chuyển các tỉnh phía Bắc sau đó sang thị trường các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Hình thức kinh doanh này thực chất là các doanh nghiệp Việt Nam làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa sang nước thứ ba, qua các cửa khẩu đường bộ, đường biển nên cần thiết phải thu phí.
Việc thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu, quá cảnh được các tỉnh khu vực biên giới phía Bắc thực hiện từ nhiều năm qua và đây là nguồn bổ sung quan trọng cho ngân sách địa phương để phục vụ việc tái đầu tư, duy tu, bảo dưỡng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.
Các mức phí với hàng hóa tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, quá cảnh, chuyển cửa khẩu được giữ nguyên như năm 2016, cụ thể như sau:Với hàng hóa tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan (trừ trường hợp hàng hóa chuyển cửa khẩu theo quy định tại Khoản 2 Điều 89 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính), hàng khô loại 20 feet có mức phí 2,2 triệu đồng/container; hàng khô loại 40 feet có mức phí 4,4 triệu đồng/container; hàng lạnh loại 20 feet có mức phí 2,3 triệu đồng/container; hàng lạnh loại 40 feet có mức phí 4,6 triệu đồng/container; hàng lỏng, hàng rời có mức phí 50 nghìn đồng/ tấn.
Đối với hàng quá cảnh, chuyển cửa khẩu được quy định tại Khoản 2 Điều 89 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, mức phí là 500 nghìn đồng/ container 20 feet; 1 triệu đồng/ container 40 feet; hàng trong container đóng ghép (của nhiều chủ hàng) 50 nghìn đồng/ tấn; hàng rời không đóng trong container là 2 nghìn đồng/tấn. |