EVFTA: Cơ hội lớn cho hàng Việt Nam vào thị trường EU
(HQ Online) – Tại diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “EVFTA – chân trời mới hợp tác rộng lớn toàn diện” do Bộ Công Thương tổ chức tại TPHCM ngày 30/7, các diễn giả cho biết, EVFTA đang mang lại một cơ hội lớn cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU.
Ngành dệt may sẽ có cơ hội tăng thị trường xuất khẩu vào thị trường EU khi EVFTA có hiệu lực. Ảnh: Nguyễn Huế
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã không ngừng phát triển. Đặc biệt trong vòng 18 năm (2000 – 2018), giá trị thương mại hai chiều giữa hai bên đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 55,84 tỷ USD vào năm 2018. Hiện tại, các mặt hàng như dệt may, da giày, điện thoại di động, máy tính, nông sản… được coi là những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam khi xuất khẩu qua EU. Với EVFTA vừa được ký kết, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, xuất khẩu giữa hai bên được đánh giá sẽ rộng mở hơn trong thời gian tới.
Bà Miriam Garcia Ferrerm, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Thành viên đoàn đàm phán EU cho rằng, thời gian qua thặng dư thương mại hai bên rất lớn nhưng chắc chắn sắp tới sẽ chuyển đổi thành các lợi ích chất lượng hơn nhờ hiệu ứng tích cực từ EVFTA. Bởi EVFTA là hiệp định toàn diện bao trùm ở tất cả các vấn đề thương mại, thuế, rào cản kỹ thuật… và đảm bảo lợi ích của các bên tham gia.
Tuy nhiên, để có thể hưởng lợi, hàng hóa từ Việt Nam phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng của EU, nếu không tuân thủ thì không thể xuất khẩu vào EU. Doanh nghiệp phải nâng cấp cho một số sản phẩm mà Việt Nam hiện chưa đạt chuẩn.
Để khai thác được các lợi thế từ EVFTA, ông Jean Jaques Bouflet, Phó chủ tịch EuroCham Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cần đổi mới tư duy kinh doanh. Trong EVFTA, quy tắc xuất xứ hàng hóa sẽ chỉ áp dụng với các sản phẩm có nguồn gốc Việt Nam nên doanh nghiệp phải nắm vững các thông tin thị trường, quy tắc xuất xứ cũng như các qui định của EU để cơ chiến lược dài hơi để tiếp cận thị trường.
Bên cạnh cơ hội gia tăng thị phần xuất khẩu, các diễn giả cho rằng, EVFTA và EVIPA sẽ tạo ra động lực cho sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ EU. Xu hướng đầu tư chính của châu Âu vào là năng lượng sạch, kinh doanh nông nghiệp sản xuất thực phẩm.
Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng thương mại và công nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết, về trung hạn và dài hạn thì nguồn đầu tư trực tiếp từ EU vào Việt Nam sẽ tăng lên. Cụ thể với Đức, theo khảo sát của Phòng thương mại Đức tại Việt Nam thì có tới 55% doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Đức thích mô hình hợp tác với Việt Nam và chúng tôi sẽ đầu tư vào đào tạo nghề tại Việt Nam để phát triển bền vững.
Nguyễn Huế( Theo nguồn báo hải quan 16:34 | 30/07/2019)
Contact: Công Ty TNHH MTV Thương Mại và Giao Nhận Phạm Lê.
Ms Kim Phạm – Phone: 0917474043
Email: kim.pham@phamle.com.vn / binhvj@gmail.com