Doanh nghiệp vận tải đổi mới để tồn tại
Backstories
Cuối tháng 8, đoàn tàu siêu tốc Tohoku Shinkansen khởi hành từ Sendai đến Tokyo mang theo nhiều “hành khách” khác thường. Các khoang tàu vốn thường đông kín khách du lịch mùa Hè giờ đây được dùng để chở hải tiêu, hàu và các loại hải sản khác.
Tháng 5, khi nước Nhật đang trong tình trạng khẩn cấp, số hành khách đi tàu Tohoku Shinkansen giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Dù có phục hồi chút ít vào sau đó, lượng khách đến cuối tháng 8 cũng chỉ bằng khoảng 30% mức bình thường.
Nhằm cứu vãn phần nào doanh thu đã mất, công ty Đường sắt Đông Nhật Bản bắt đầu dịch vụ vận chuyển hải sản từ thành phố Ishinomaki ở vùng Đông Bắc về thủ đô Tokyo. Các ngư dân nói rằng dịch vụ mới nhanh hơn đáng kể so với vận chuyển bằng xe tải, nhờ đó họ đưa được hải sản tươi ngon hơn đến các nhà hàng ở trung tâm Tokyo.
Ông Hamada Tsuyoshi thuộc Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết dịch vụ mới phát huy 2 ưu thế cốt yếu của tàu Shinkansen là tốc độ và đúng giờ. Ông nói công ty muốn giúp cộng đồng bằng cách vận chuyển các sản phẩm địa phương.
Mặc dù đến nay dịch vụ mới chỉ giới hạn ở mặt hàng hải sản, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản dự kiến tăng chủng loại hàng hóa sẽ vận chuyển.
Các công ty xe buýt phát triển thiết bị ngăn giọt bắn
Công ty Sawaki Kanko có trụ sở tại tỉnh Ibaraki chuyên cung cấp dịch vụ xe buýt tham quan. Công ty đang cố gắng thu hút hành khách bằng các sản phẩm biện pháp đảm bảo an toàn mới.
Công ty hợp tác với nhiều bên, trong đó có 1 công ty sản xuất đồ dùng trẻ em, để sản xuất loại mui nhựa mới dành cho ghế ngồi, giúp ngăn giọt bắn từ mọi hướng. Họ sử dụng công nghệ thường được áp dụng trong sản xuất mui xe đẩy dành cho trẻ em.
Công ty trước đó đã áp dụng các biện pháp tiêu chuẩn trong ngăn ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo hi vọng loại mui ghế mới sẽ tạo cho hành khách cảm giác an tâm hơn khi đi xe buýt của công ty.
Tương lai của chiến dịch “Go To Travel”
Chính phủ Nhật Bản muốn thông qua chiến dịch “Go To Travel” để thúc đẩy ngành vận tải và du lịch. Được triển khai từ tháng 7, chiến dịch này trợ giá đi lại và ăn ở cho khách du lịch. Ban đầu, khu vực Tokyo và người dân Tokyo không nằm trong chiến dịch do số ca nhiễm tăng cao. Tuy nhiên, dự kiến Tokyo sẽ được đưa vào chiến dịch từ ngày 1/10.
Một tiểu ban của chính phủ đề xuất các biện pháp thúc đẩy du lịch cho từng nhóm nhỏ ngành nghề. Sáng kiến này bao gồm giảm giá cho các chuyến du lịch trái mùa, xây dựng khung hướng dẫn trong ngành về biện pháp cụ thể nhằm kiểm soát lây nhiễm đối với từng nhóm hoạt động, như vận tải, tham quan và ăn uống.