Hải quan tìm cách ngăn chặn phế liệu bẩn nhập vào Việt Nam
TTO – Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo cơ quan hải quan các địa phương các biện pháp nhằm ngăn chặn phế liệu, phế thải bẩn nhập vào Việt Nam.
Theo đó, Cục Hải quan địa phương rà soát, đánh giá, phân loại các doanh nghiệp, lô hàng phế liệu có dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro trên địa bàn toàn quốc để tiến hành các biện pháp kiểm tra, điều tra, xác minh và xử lý kịp thời.
Đối với phế liệu là hàng hóa có nguy cơ rủi ro cao gây ô nhiễm môi trường, tất cả các lô hàng đều phải kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu, không cho phép đưa vào trong nội địa để kiểm tra.
Trường hợp phát hiện không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường thì phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên môi trường các tỉnh, thành phố, từ đó thu thập thông tin về giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, tình trạng hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu.
Tổng cục Hải quan cho rằng cần kịp thời đề ra các biện pháp ngăn chặn, phát hiện việc doanh nghiệp làm giả giấy phép, hoặc nhập khẩu rác thải, phế liệu không đủ điều kiện gây ô nhiễm môi trường.
Đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo điều tra, xác minh hoạt động nhập khẩu phế liệu của một số công ty.
Qua kết quả điều tra đã phát hiện phương thức của doanh nghiệp như: sử dụng giấy phép, văn bản thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan giả và hiện cơ quan hải quan đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố theo quy định.
Theo số liệu thống kê hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại một số các cảng biển lớn của Việt Nam tại cảng Hải Phòng clà 1.244 container, cảng Cát Lái 3.631 container; cảng Cái Mép 772 container và cảng Hiệp Phước 8 container.
Lê Thanh ( Theo nguồn báo Tuổi Trẻ)