Bỉ – thị trường xuất khẩu quan trọng trong khu vực EU
AsemconnectVietnam – Bỉ là một thị trường quan trọng trong khu vực EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bỉ có nhu cầu nhập khẩu cao, hầu hết những mặt hàng mà Bỉ nhập của Việt Nam cũng là những mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bỉ đạt 527,75 triệu USD, giảm 8,92% so với cùng kỳnăm trước.
Bỉ là một thị trường quan trọng trong khu vực EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bỉ có nhu cầu nhập khẩu cao, hầu hết những mặt hàng mà Bỉ nhập của Việt Nam cũng là những mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam như giầy dép, dệt may, thủy sản, túi xách… Bỉ cũng là thị trường lớn về nhập khẩu mặt hàng đá xây dựng, đồ gỗ, than đá, cao su và cà phê của Việt Nam.
Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Bỉ trong trong 4 tháng đầu năm 2015 là mặt hàng giày dép, trị giá 195,85 triệu USD, tăng 0,85% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2013, giầy dép cũng là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Bỉ, đạt kim ngạch 516,4 triệu USD, chiếm 38,9% thị phần, tăng 27,64% so với năm 2012.
Đứng thứ hai về kim ngạch sau mặt hàng giày dép là hàng dệt may, trị giá 52,21 triệu USD, tăng 6,95% so với cùng kỳ năm trước; cà phê có giá trị xuất khẩu đứng thứ ba trong bảng xếp hạng, thu về 48,61 triệu USD, giảm 119,%.
Trong số các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch thì mặt hàng hạt tiêu có mức tăng mạnh nhất, tăng 52,42%.
Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều qua các cảng biển và cảng hàng không của Bỉ sang thị trường Châu Âu. Nếu mặt hàng nào đã thành công tại thị trường Bỉ thì sẽ thành công trong thâm nhập thị trường EU nói chung. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tất cả các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa… đều được đặt ra một cách nghiêm khắc.
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, theo ý kiến của các chuyên gia, ngoài việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình một cách mạnh mẽ, từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về năng suất, chất lượng để giữ được chữ tín trên thị trường Bỉ nói riêng và thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nói chung.
Yếu tố nâng cao chất lượng cũng cần được tính đến, bởi lẽ thị trường Bỉ cũng như các nước EU mặc dù chấp nhận giá rất cao, nhưng cũng có những yêu cầu hết sức khắt khe về chất lượng sản phẩm, kèm theo đó là chế độ hậu mãi và cam kết rõ ràng.
Thống kê sơ bộ từ TCHQ về xuất khẩu sang Bỉ 4 tháng đầu năm 2015
Mặt hàng |
4Tháng/2015
|
4Tháng/2014
|
+/-(%)
|
|||
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
|
Tổng
|
527.751.656
|
574.844.383
|
-8,92
|
|||
Giày dép các loại
|
195.853.872
|
194.193.894
|
+0,85
|
|||
Hàng dệt may
|
52.214.938
|
48.585.247
|
+6,95
|
|||
Cà phê
|
22.526
|
48.614.221
|
54010
|
106.707.785
|
-139,77
|
-119,5
|
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
32.521.753
|
30.906.039
|
+4,97
|
|||
Hàng thủy sản
|
31.999.044
|
42.541.795
|
-32,95
|
|||
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác
|
19.292.068
|
23.291.738
|
-20,73
|
|||
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
16.322.864
|
23.278.420
|
-42,61
|
|||
Sản phẩm từ sắt thép
|
15.582.232
|
16.795.095
|
-7,78
|
|||
Gỗ và sản phẩm gỗ
|
12.852.317
|
14.340.278
|
-11,58
|
|||
Sản phẩm từ chất dẻo
|
8.668.064
|
8.592.348
|
+0,87
|
|||
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
5.147.468
|
3.505.491
|
+31,9
|
|||
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận
|
4.535.724
|
4.047.483
|
+10,76
|
|||
Sắt thép các loại
|
1.582
|
3.748.868
|
4.105
|
4.717.875
|
-25,85
|
|
Hạt điều
|
429
|
3.349.582
|
318
|
2.241.096
|
+25,87
|
+33,09
|
Hạt tiêu
|
221
|
2.613.499
|
167
|
1.243.551
|
+24,43
|
+52,42
|
Cao su
|
1.420
|
1.574.356
|
1.975
|
3.395.905
|
-39,08
|
-115,7
|
Sản phẩm gốm sứ
|
1.200.515
|
1.778.006
|
-48,1
|
|||
Sản phẩm từ cao su
|
1.052.154
|
1.657.025
|
-57,49
|
|||
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
844.455
|
1.182.777
|
-40,06
|
|||
Gạo
|
1851
|
785.011
|
1.933
|
975.977
|
-4,43
|
-24,33
|